Pagkakaiba sa mga pagbabagong ng "GMA Network"

Mga tatak: Binago sa mobile Pagbabago gamit mobile app Android app edit Reverted
Mga tatak: Binago sa mobile Pagbabago gamit mobile app Android app edit Reverted
 
==Kontrobersiya==
 
===Paglabag sa copyright sa ABS-CBN===
Noong Hulyo 22, 2004, sa pagdating ng Angelo de la Cruz sa Ninoy Aquino International Airport (isang driver ng trak na naging hostage at nagbanta sa pagpugot ng ulo sa Iraq na dinukot ng mga armadong rebelde kanluran ng Baghdad habang nag-trak ng gasolina mula sa Saudi Arabia), live ang saklaw ng balita ay ipinalabas sa GMA Network at iba pang mga lokal na istasyon ng telebisyon sa Pilipinas. [50] Gumamit ang GMA Network ng saklaw na audio-video sa pamamagitan ng mga pasilidad ng Reuters, kung saan nag-subscribe ang GMA Network. [51] Sa nasabing broadcast, isang live feed mula sa Reuters ang sabay na naipalabas sa sarili nitong live na broadcast. Sa unang limang-segundo ng live feed, napansin ng GMA Network na ang live feed mula sa Reuters ay nagpapalabas din sa isa pang lokal na istasyon, ang pangunahing kakumpitensya nito na ABS-CBN. Ang live na video ay pinaghigpitan lamang sa ABS-CBN at hindi sinabi ng Reuters sa GMA Network na ang saklaw ng video ay inilaan lamang para sa ABS-CBN. [52] Inalis ng lokal na Court of Appeals ang kasong isinampa ng ABS-CBN Corporation laban sa GMA Network Inc. dahil sa inaangkin na iligal na pagkopya ng live na video footage nito. Sa isang pasya, itinabi ng lokal na ikaapat na dibisyon ng korte ng apela ang resolusyon ng lokal na departamento ng Hustisya, na inaprubahan ang pagsasampa ng paglabag sa Republic Act 8293 (o ang Intellectual Property Code) laban sa GMA Network. Napagpasyahan na ang pagkilos ng GMA Network sa pagpapalabas ng live na saklaw ng video ay nakatuon sa mabuting pananampalataya dahil walang kahulugan na magsimula ng pinsala sa ABS-CBN Corporation. [53] Sinabi din ng lokal na korte na ang GMA Network ay kumilos nang may mabuting pananampalataya nang magpasya itong agad na ihinto ang paggamit ng live na video feed mula sa Reuters nang malaman na ang ABS-CBN ay sumasaklaw din sa nasabing news event at ang kasunod na pagsusumikap nito upang patunayan ang pag-aayos ng paghihigpit ng ABS-CBN Corporation ang serbisyo sa balita, Reuters. Binigyang diin din ng lokal na korte na bukod sa kawalan ng hangarin ng GMA Network na maapektuhan ang video mula sa ABS-CBN, ang aksyon ay hindi rin masasalamin ng pagpasok sa Seksyon 212.4 at 185.1 ng Republic Act 8293 dahil ito ay isang maikling sipi lamang kumpara sa kabuuan ng bagay na ito. [54]
 
===Mga rating sa TV===
{{main|Kontrobersiya sa rating ng AGB Nielsen Philippine TV}}
Noong Disyembre 20, 2007, si Judge Charito Gonzales ng Quezon City Regional Trial Court Branch 80 ay naglabas ng pansamantalang pagpipigil sa mga survey sa rating ng TV batay sa isang kasong sibil na inihain ng [[ABS-CBN Broadcasting Corporation]] (ngayon ay [[ABS-CBN Corporation]]) kumpara sa AGB Nielsen Media Pananaliksik sa Pilipinas. Inakusahan ng ABS-CBN Broadcasting Corporation ang kakumpitensyang GMA Network Inc. ng pagpopondo sa mga operasyon sa pagbibigay ng bribing sa Lungsod ng Bacolod, upang siraan ang una. [55] [56] Ang lokal na korte sa Pilipinas ay nag-utos pa sa ABS-CBN Broadcasting Corporation na mag-file ng puna sa pagsusumamo ng AGB Nielsen Media Research Philippines para sa umano’y pagtitipon at pagpapakalat ng datos ng mga rating sa telebisyon, sa loob ng limang araw o hanggang Disyembre 22, 2007. [57] Noong Disyembre 21, 2007, isang lokal na istasyon ng radyo AM sa Pilipinas, na pag-aari ng ABS-CBN Broadcasting Corporation, reporter ng DZMM na si Junrie Hidalgo ang nag-ulat ng isang balita na pinamagatang AGB Nielsen, umamin sa dayaan: GMA Network, tahasang itinurong nasa likod ng dayaan (Aminado sa AGB Nielsen sa pandaraya: agresibo na inakusahan ng GMA Network na nasa likod ng pandaraya) habang nasa programa sa radio ng Showbiz Mismo, na pinangunahan nina Cristy Fermin at Jobert Sucaldito. Ang kwento ng balita ay batay sa isang pakikipanayam ng pangkalahatang tagapamahala ng AGB Nielsen na si Maya Reforma hinggil sa sinasabing pandaraya. [58] [59] [60] Bilang tugon, ipinalabas ng GMA Network Inc. ang isang plug ng telebisyon na nagbabadya sa sinasabing hindi patas na pamamahayag at hindi sumang-ayon sa mga akusasyon ng ABS-CBN Broadcasting Corporation. Nang maglaon ay nagsampa ang GMA Network Inc. ng PhP15-milyong kasong libel laban sa ABS-CBN Broadcasting Corporation noong Enero 3, 2008. Kasama sa mga sumasagot sina Hidalgo, Fermin, Sucaldito, ang istasyon at tagapamahala ng balita ng [[DZMM]], mga manunulat at ehekutibong tagagawa ng mga programa sa telebisyon na Bandila, [[Entertainment Live]] at [[The Buzz]] pagkatapos ng parehong kuwento ay naipalabas nang lokal. [61] Noong Enero 7, 2008, binasura ng Quezon City Regional Trial Court ang demanda ng ABS-CBN Broadcasting Corporation laban kay AGB Nielsen, na sinabing ang kaso ay "maaga na isinampa" sa lokal na korte. , na binanggit ang Article 1308 at 1196, New Civil Code of the Philippines. Gayundin, si Judge Samuel Gaerlan, Quezon City Regional Trial Court Branch 92 ay nagpalabas ng pag-iimbita ng korte laban sa ABS-CBN Broadcasting Corporation at 15 ng mga tauhan nito noong Enero 3, 2008.[63] Noong Enero 17, 2008, pinigilan ni Hukom Gaerlan ang kanyang sarili sa kaso, isinasaalang-alang na mayroon siyang pinsan na nagtatrabaho sa ligal na departamento ng ABS-CBN Broadcasting Corporation. [64] Ang kaso ay kalaunan ay binago noong Enero 28, 2008, [65] at ang kaso ay sa paglaon ay itinalaga kay Hukom Henri Inting ng Sangay 95 ng Quezon City Regional Trial Court. Noong Pebrero 14, 2008, naglabas si Judge Inting ng pansamantalang pagpipigil sa utos na nagbabawal sa lokal na istasyon ng telebisyon, ang ABS-CBN mula sa pagpapalabas ng mga mapanirang puri laban sa GMA Network Inc. [66]
 
===Batuhan laban sa TV5===
Noong Disyembre 2008, ang GMA Network Inc., [[DWDB-TV|Citynet Television]], at [[ZOE Broadcasting Network]] ay nagsampa ng demanda laban sa pamamahala ng TV5, na sinisingil ang '''MPB Primedia Inc.''' (isang subsidiary ng [[Media Prima Berhad]], isang kumpanya sa Malaysia, na pumasok sa isang kasunduan sa block time kasama ang Associated Ang Kumpanya ng Broadcasting upang ibenta ang oras ng palabas ng TV5) ng paglabag sa Artikulo XVI, Seksyon 3, ng 1987 Konstitusyon ng Pilipinas. [67] Pinagtatalunan ng GMA Network Inc. ang paghihigpit ng mga banyagang entity upang mapatakbo at pagmamay-ari ng isang kumpanyang Pilipino lalo na sa broadcast media. Pinagtatalo ng GMA Network Inc. ang MPB Primedia Inc. na itinatag ito upang palakihin ang mga batas laban sa dummy at pumasok sa isang labag sa batas na deal sa block time. [68]
 
==Divisions==
1,235

edit